Sunday, September 10, 2006

Sothial

Syempre binigyan ako ng bangko ko ng credit card kahit na wala pa akong credit history. At may $2000.00 credit limit! Huwaw! Sosyal na ako no?

Syempre yung sunod na problema ko e kung pano gamitin. Wahahaha! Dami dami ko problema grabe. Bah, malay ko ba. Hanggang ATM lang ako. Palpak pa. Sa wala naman bangko sa Pinas ang magbibigay saken ng kard. Kahit na guwapo ako.

Punta sa grocery. Bili ng chocolate ice cream. it's my tsans to yus may kwedit kward! Mejo kinakabahan ako. (kabog kabog) What to do? E di pumila ako dun sa may taong nakapila para makita ko yung ginagawa nya at kung saan sya pumipirma. Unggoy see, Unggoy do. Magaling ako dyan.

Ako na! ako na!
1. swipe... ay syet, baket ayaw? syet syet. ay baligtad. tanga. pero smayl. kunwari alam mo ginagawa mo.

2. antayin ang kahera.

3. pumirma sa resibo.

nye, tapus na? kadali naman pala eh. di naman pala kelangan ng utak eh. eh baket yung mga mayayaman maaangas kse meron sila neto. winawagayway pa nila sa madla. yun lang yun? eh nagkaroon lang ako ng utang eh. asows. aym nat imfressed.

next task....eBay! hiyesss!

ang guwapo ko.

22 Comments:

Anonymous Anonymous said...

uy bili ka na ng kabayo
pansundo mo sa frends sa eyrport
hehe

2:34 PM  
Blogger Tani said...

naks! taas ng credit limit! yup, di nga ka-impress yun mga nagccredit card.. swipe swipe... eh nagkautang ka lang naman. mas kaimpress yun ang kakapal ng wallet dahil madami cash.

yun word verification ko dito just now: dinuguan

hahaha!

4:36 PM  
Anonymous Anonymous said...

duke,
ngyon ka lang nag ka CREDIT CARD!!
tanda mo na hahahaha, sabagay sakin puro extension sa mama ko :P
madali lang yan, usually dito sila naman swipe, pirma ka lang. kaso nga lang nanay ko bayad sa utang ko. kaya ikaw mag tipid. :P
OO MAY SCAM DITO MALAS TALAGA AKO, 3 months na kami idle, hindi pa ako nag aral wahhh.. kala ko kasi mabilis lang hay. :P buti ka pa.. wait for me there ha? hahaha

diane

4:56 PM  
Anonymous Anonymous said...

madali lang yan. tulungan kita sa paggamit. umpisahan sa paglog-in sa anumang online ticketing, type your card number and whatever, click on purchase ticket...one-way to manila to texas (walang direct flyt shempre kaya just choose), type name: JEROME C. DACLISON, then use credit card to make a cash advance, send to JEROME C. DACLISON in manila for my pocket money. yehey!

MWAHAHAHAHAHA!!!

5:34 PM  
Anonymous Anonymous said...

get rid of that card....habang mas maaga pa. hehehehe. wag ka pa-biktima.

7:15 PM  
Blogger Iskoo said...

balik na ulit sa pinas may pogi points ka na, laki ng credit limit mo, matataranta na mga saleslady ng rustans at shangrila sayo! uwi uwi...

7:30 PM  
Blogger atticus said...

winner! wagi ka talaga.

pero eto ang tinig-ilocano na nananalaytay sa dugo ko (at dugo mo) INGAT SA PAGGAMIT NIYAN.

i once accepted a card (offered siya, hindi ko inaplayan). i ditched it a year later. i realized it's not for me. hindi ako sanay umutang.

pero malay natin, bukas, yayaman tayo at di na kailangan ng credit card. haha!

11:39 PM  
Blogger tin-tin said...

hahaha. pagkakautangan lang naman ang credit card e. at pampakapal ng wallet. hehehe ;p

9:04 AM  
Anonymous Anonymous said...

naku goodluck sa credit card. ako, simula nung nagka-credit card di na nakaipon. sarap mag-swipe, ang hirap magbayad.

9:47 AM  
Anonymous Anonymous said...

bwahaha idol! congrats! taena gumaguapo tlga basta nag kaka kredit kard, pero dito pag nagkaka utang hinde eh. hehe tae

11:01 AM  
Blogger duke said...

BAKET PARANG LAHAT KAYO NAUNAHAN AKO MAGKAKREDIT KARD HA? HA?? HA???!! feeling ko pa naman achievement ito sa aking buhay, tapos malaman laman ko lahat pala kayo meron neto?!! aysus. hehehe.

9:34 PM  
Blogger Unknown said...

2 singko na credit card ngayon dito sa pinas, hehehe. sa umpisa mahirap talaga kumuha pero once you establish a good credit history naku maiinis ka sa mga telemarketers, aalukin ka ng sangkatutak na credit card.

minsan maganda gumamit ng c card as long as maruong kang mag control, kasi kung babayaran mo rin lahat ng binili mo wala kang interest may point ka pa, plus di ka lagi magdadala ng cash na hinahanap ng mga mandarambong, hehehe.

11:35 PM  
Anonymous Anonymous said...

did i ever mention that i too have a blog? xanga.com/doubleOHhaze. not as good as yours though.

-haze

11:12 AM  
Blogger Brennan said...

congrats pare. ingat lang sa paggamit. iba kasi ang tingin ng average pinoy sa credit card. liability in the long run dahil nga naman, walang pambayad.

nga pala, i saw this Jars of Clay book in amazon.com...

uwi ka na oi. bili ka ng isang islet sa guimaras.

3:07 PM  
Blogger kero said...

turo samin ng tatay ko, if you can't pay it in cash, you can't afford it. so bawal sakin ang credit card...pero dahil wala na sya, meron na ko credit card! syempre, for emergency cases only at baka dalawin ako ng tatay ko.

9:46 PM  
Anonymous Anonymous said...

Masarap mag-swipe, masakit magbayad. Lalo na kung may interest, kaya inggat lang, doc.

11:52 PM  
Blogger - litol figgy - said...

don't fwet! ako walang credit card...at walang balak magka-credit card. ayoko ng mga utang.

kung ayaw mo na sa credit card, tawag ka na lang sa akin:
5-6-5-6-5-6-5-6

hehehe.

12:16 PM  
Anonymous Anonymous said...

duke! buti ka pa me CC ka na, ako nga di ko alam ang ibig sabihin ng credit at debit ano ba pinagkaiba noon? sa tindahan sabi " UR CREDIT IS GOOD BUT WE NEED CASH". tapos pag me mgaq pogi points ka sasabihin " additional CREDIT" e akala ko ba utang and credit e bakit ka bibigyan ng credit lang ya naman o! O nga pala di baka di na ako makakain ng fish ball kasi yung nagbebenta sa harap ng UE credit card na rin daw in the future. sige hope ur CC will work for your good.

2:31 PM  
Blogger Unknown said...

ubos na ba credit limit mo? pa override naman! hehe

4:48 PM  
Anonymous Anonymous said...

duuuuuuke!!! punta ka sa blog ni jher. pinaiyak ako nang husto. gusto ko lang i-share. namputcha.

12:10 AM  
Blogger sam said...

tsk tsk tsk.... me utang ka lang gwapo ka na? :p

8:50 AM  
Blogger chumsychums said...

yebebeh. di ko na makikita sa makdo pilkawa to. mayabang na eh. hehe. tagal ko nang di nadaan dito wah.

*daan*

5:03 PM  

Post a Comment

<< Home

[ View Guestbook ] [ Sign Guestbook ]
Get a FREE guestbook here!

Free Web Counter